Phàm phu tục tử Bài này tựa đề
là phàm phu tục tử nên một vài từ ngữ và thơ
trích dẫn không được thanh tao cho mấy. Người viết
báo trước để những ai dị ứng với chuyện
bậy bạ thì cảm phiền nhắm mắt đừng
đọc.. Những đoạn thơ hoặc nhạc nếu không
ghi chú tên tác giả tức được trích trong internet hoặc
lưu truyền trong dân gian. * Nhớ ngày xưa còn con gái mới lớn, đầu
óc tui thật trong sáng, thánh thiện. Tui mơ có được một
người bạn đời hợp ý tâm đầu để cùng
ngắm hoa, thưởng nguyệt, làm thơ, đối ẩm, thả
diều, bắt bướm... Vợ chồng phải coi nhau
như bạn, giữ tình thanh tao chứ không để ba cái
chuyện đầu gối tay ấp làm vẩn đục vấy
bẩn. Tui mơ, tui mộng đủ thứ cho đến khi tui gặp
được chàng. Chàng là một thư sinh tuấn tú tướng người
rất nho nhã, đàng hoàng, và hiền như bụt. Chàng thuộc
thơ của các văn nhân thi sĩ như cháo; lâu lâu lại xổ vài
bài thơ lãng mạn mà vì chàng chỉ đọc vài câu, vừa
vặn hợp tình, hợp cảnh, không nhiều hơn
ý muốn nói nên tôi khó mà nhận ra là thơ văn của ai.
Cho dù mơ mộng mấy đi nữa, nhưng cũng là nhi nữ
thường tình, tui vốn không quên “Xem mặt mà bắt
hình dong, con lợn có béo thì lòng mới ngon”.
Nay đã gặp người hợp nhãn, hợp ý
tui chẳng ngần ngại gì mà không gần gũi để
tìm hiểu thêm. Nhiều lần trốn đi ngắm sóng biển,
ngắm sao trời, thơ thẩn với chàng quá, má tui đã
cấm không cho hai đứa gặp nhau nữa. Chàng thở dài
ngâm nga thơ Nguyễn Bính: “Giá đừng có dậu mồng tơi Tối nào tôi cũng sang chơi thăm nàng.” Tui kể lại với má. Thế là má tui bỏ
lệnh cấm vận vì không muốn trở thành dậu
mồng tơi lỡ ai hái nấu canh thì khổ. Má tui lâu
nay rất mê thơ, đã từng chép mấy tập thơ dầy
cộm nên thấy chàng biết xài thơ đã cho điểm tốt
ngay. Chàng còn là một thư viện truyện cười,
kể tui nghe đủ thứ truyện vui thật dễ
thương...Chàng lắng nghe tâm sự của tui; đồng cảm
với mơ ước của tui và đã tỏ tình một
cách rất thơ theo đúng cái thắc mắc đang lởn vởn
trong đầu tui hôm hai đứa đang thơ thẩn dạo chơi: Người đâu gặp gỡ làm chi! Trăm năm biết có duyên gì hay không? Rồi chàng hứa...sẽ là người bạn đời
mà tui tưởng tượng. Thế là chẳng bao lâu đám cưới
của đôi trai thanh gái lịch đã xảy ra. Chàng trở
thành chồng tui và từ từ lộ nguyên cái chất phàm
phu tục tử mà tui không thể nào tưởng tượng được. ** Bắt đầu buổi tân hôn, hai đứa tui ngủ
chung giường nhưng chắn giữa là một cái gối như
đã giao hẹn trước kia. Ðược đâu vài phút chàng bắt
đầu hát: - - Xin nắm tay hở? Nắm một chút thôi nhen.
Nắm tay được vài phút chàng hát tiếp: - Tóc có bằng lòng xin một sợi thôi? - Xin tóc làm gì vậy? - Ðể anh kết tóc se tơ ấy mà... Giọng chàng êm như ru hát thì thầm bên tai
tôi: - Chân có bằng lòng cho chân kẹp lại? - Một phút thôi nhen! (tui nói ỉu xìu) - Môi có bằng lòng xin một nụ hôn? Im lặng! Tui hết trả lời được nữa
mà nhắm mắt chết trân. Rồi chàng xin lần cuối
cùng với ca khúc của Ngô Thụy Miên: “Cho tôi ôm em vào lòng Xin cho một lần, cho đêm mặn nồng Yêu thương vợ chồng” Cứ thế, chàng tấn công từng tí từng
tí thật tình tứ. Cái gối chắn bị quăng khỏi
giường! Từ nay hết tình thoát tục, hết
tình thanh tao, hết tình bạn bè mà bắt đầu
cho tình vợ chồng chính hiệu. Nhưng đó đâu có phải là lần xin cuối cùng.
Ðêm đó chàng cứ xin thêm, xin nữa, xin tới, xin lui. Tui
hỏi chàng: - Sao anh xin hoài vậy? Chàng hát: Tình ngỡ đã phôi pha, nhưng lòng bỗng
rộn ràng... (Tình nhớ của TCS) Thật ăn gian, trích câu này ghép câu nọ nhưng cũng
không sao! Tình vợ chồng ngó bộ cũng hay hay đó
chứ. Tui làm thơ cho chàng nghe: Hình như em đã lên tiên, Mây xanh, gió mát, kỳ viên chốn
này. Anh ơi em muốn vòng tay, Giữ em thật chặt ngất
ngây suốt đời. Người ta cứ hỏi tình yêu màu gì?
Trong Asia 57, Thùy Dương bảo là màu đỏ, màu hồng, màu cầu
vồng ngũ sắc, nhưng Việt Dũng đều cho là trật
và cuối cùng anh ta trả lời là tình yêu màu xanh. Sai
hết quí dị ơi. Câu trả lời đúng nhất là
“Tình yêu màu nho”. Quí dị théc méc hả? Tại sao là màu
nho? Nho xanh, nho đỏ hay nho đen? Xin thưa “màu nho” nói lái lại
là “mò nhau”. Ðúng quá rồi còn gì! Yêu nhau là
phải mò nhau rồi phải không? Vậy mà nghĩ lại
cái hồi hai đứa tui bồ nhau, chỉ toàn là đưa nhau đi
thưởng ngoạn ngắm cảnh, chẳng hun chẳng hít
gì ráo trọi. Thế mới phục chàng biết kiềm
chế, giả nai nên mới dụ được tui, con bé ngây thơ
sống trên mây trên gió. Nhưng mà nghĩ kỹ, nếu chàng cho
tui biết màu của tình yêu sớm chắc tui ... lấy
chàng sớm hơn không chừng! Chàng lý sự với tôi: “Ở đời ai cũng như ai Ăn cơm bằng đũa, để tay
mà mò.” Ăn ở với nhau một thời gian, tui thấy
ai chế ra câu này thật đúng quá xá cỡ: “Tình chỉ
đẹp khi còn dang dở, Lấy nhau rồi nham nhở lắm ai ơi!” Bây giờ 2 đứa tui chẳng còn giữ
gìn, chẳng còn kín đáo, chẳng còn ý tứ
với nhau gì cả. Câu châm ngôn về tứ khoái của
con người mà chàng kê đầu giường và lấy làm tâm đắc
là: “Trên đời có bốn cái vui. Ăn, ngủ, iêu, ị lui cui cả ngày”. Nhất khoái của chàng là cái máu ăn thì ôi thôi
khỏi nói. Chàng ăn uống như hùm như hổ, ăn lia chia suốt
ngày không liền miệng. Cái từ “Ăn to, nói lớn” là thế
nào giờ đây tui mới biết. Vì ăn nhiều quá nên
“nói lớn” bằng bên dưới hơi nhiều, chàng nổ pháo
liên hồi khắp nhà nghe bất nhã hết sức dị
đó. Vậy mà chàng cũng có câu để bào chữa: Cái địt là cái trời cho, Ai mà không địt ốm o gầy
mòn. Cái địt là cái tròn
tròn, Ai mà không địt gầy
mòn ốm o! Chuyện gì chồng tui cũng trích thơ, trích
ca dao tục ngữ chế biến để ngâm nga. Thơ văn tao
nhã ngày nào đã đi đâu mất mà giờ đây chỉ toàn
là thơ nham nhở, thô tục, bậy bạ hết nước
nói. Nhưng nguy hiểm một điều là tui dần dần trở
thành ma tà đạo như chàng - tui thấy thích và cười quá xá khi
nghe những bài thơ quái đản đó mới chết chứ. Bây giờ tui nói về “nhị khoái” của chàng
tức cái tính ngủ. Chàng ngủ dễ lắm và rất
say. Ngủ say đến nổi có lần tôi nghịch lấy
màu vẽ vằn vẽ vện lên mặt mà vẫn không biết
gì cả. Ăn được, ngủ được là tiên trên đời
mà. Thấy vậy tôi cũng mừng cho chàng nhưng ngặt
cái chàng lại ngáy dữ dội. Có lúc tiếng ngáy như tiếng
rắn kêu, có lúc như tiếng bò rống, và có lúc nghe như
tiếng đàn cò ò e. Không sao! “Yêu nhau yêu cả ngáy to
đấy mà!” Có lần tụi tui vừa mới mua về cái
xe Honda đời mới, chạy êm như ru. Tối đó, tui nằm
ngủ mơ thấy mình lái chiếc xe mới này tà tà dạo
biển. Ðang chạy ngon lành, bỗng dưng tiếng máy xe
kêu lên kỳ lạ - rẹt...rẹt....khẹt...khẹt rồi
lớn lên dần. Cuối cùng nó khẹt lên một cái rồi
xe bị dừng lại không chạy nữa. Tui tá hỏa
tam tinh. Thôi tiêu! Mua nhằm cái xe dỏm rồi. Xe mới có
bảo hành, sửa không tốn tiền nhưng máy đã có vấn
đề thì dù sửa lại cũng không được tốt.
Chơi bạo bỏ ra hai mấy ngàn mà mang đồ bịnh về
nhà, xui thật là xui. Tui buồn hết sức và giật
mình tỉnh dậy. Ðang còn lơ mơ tui mơ hồ nghĩ: - Xe đã tắt máy hết chạy nhưng sao vẫn
còn nghe tiếng máy nổ rột rột thế kia? Tui bàng hoàng một lúc rồi chợt tỉnh hẳn
ngó sang bên cạnh. Anh chàng yêu dấu của tui đang ngủ
ngon ngủ lành, miệng đang kê gần tai tui mà ngáy vang trời
hệt như tiếng xe hư trong giấc mơ của tui. Trời
ơi hỡi trời! Tui nhớ trong dân gian người ta có câu ca
dao nói về cô vợ ngáy nhiều nhưng khi chồng yêu
thì vẫn bảo: Ðêm nằm thời ngáy o o. Chồng yêu chồng bảo
ngáy cho vui nhà. Còn tui? Vừa tức cười, vừa thương
chồng, trong khi anh chàng đang kéo đờn cò thì tui ngồi
dậy lấy bút rặn mấy câu thơ ngày mai chàng thức dậy
tặng làm quà: Xe mới chồng cũ! Vừa mua được chiếc Honda Mới teng, bóng rạnh, trông mà bắt mê Lái xe đi dạo đồng quê Bao nhiêu người ngắm, hả hê lòng nàng. Xe đang bon chạy trên đàng, Bỗng nhiên máy nghẹt, kêu vang tiếng ồn. R...ộ..t... r...ộ..t..., r...ộ..t.. r...ộ..t,
r...ồ.n.. r...ồ.n.., Kêu như tàu lửa chạy vô đường hầm. Kêu to như tiếng trời gầm. Xe mới mà thế!!! Tối tăm mặt mày. Cái số tui thật không may! Giật mình thức dậy! Mới hay chồng
già. Ổng đang dí mỏ chĩa qua tai mình mà ngáy như là sấm vang Xe cũ đổi mới dễ dàng. Chồng già sao đổi? Ðành mang suốt đời. Chàng được tui tặng bài thơ khoái chí tử lắm,
bảo là tui bây giờ đã thực tế hơn nhiều,
làm thơ không còn màu mè hoa lá cành nữa. Cũng phải, sống
với một kẻ phàm phu tục tử như chàng mà tui
còn thanh cao mơ mộng mới là chuyện lạ. Sống chung với nhau, từ từ chàng đem cái
khả năng trích dẫn làm cho những chuyện phàm tục
mà tui chỉ biết lơ mơ trước đây bỗng trở thành
thi vị. Tui bắt đầu cảm thấy cái ý tưởng
của chàng sao mà trực tiếp, thực dụng quá, không
có chút mộng mơ, bay bổng nào cả. Nhưng phải thừa
nhận là không phải là không có chút lý sự. Rồi
những suy diễn của chàng dẫn tui đi xa hơn chút nữa,
không phải chỉ trích dẫn mà còn suy luận, dĩ
nhiên là theo cái cách của chàng. Những lúc thong thả, rảnh rang tui hay nghe nhạc
tiền chiến, nhạc tình để mơ mộng. Bài nào
cũng bị chàng bình loạn tứ lung tung. Chẳng
hạn bài “Khúc thụy du” của nhạc sĩ Anh Bằng,
khi nghe đến đoạn: Vì sao thân anh rung Vì sao chân không vững Vì sao, và vì sao? ...... Chàng cười lớn xía vô: - Vì anh hết xí quách rồi. Rồi khi nghe: Hãy nói về cuộc đời Tình yêu như
lưỡi dao Tình yêu như mũi nhọn Êm ái và ngọt ngào ...... Chàng nói với tui: - Trước đây hai đứa mình đều có cái ấn
tượng về những nhà văn nhà thơ và những nhạc sĩ
với nhiều chữ nghĩa, nhiều cảm xúc nên
đã phong thần các vị ấy rồi tha hồ tưởng
tượng ra những cảm giác thật cao siêu, thoát tục.
Nay anh mới ngộ ra rằng họ cũng chỉ từ
những cảm giác trần tục mà làm cho nó đẹp thêm nhờ
chữ nghĩa bóng bẩy. - Ừ nhỉ, nghe cũng đúng đấy chứ. Anh
Bằng này ghê thiệt! Ví cái đó như con dao với mũi nhọn
đâm địch thủ vừa êm ái vừa ngọt ngào. Nạn
nhân không chết không bị thương mà sát thủ lại bị
rụng rời. Chàng tiếp thêm để dẫn chứng: - Còn Trịnh Công Sơn thì trong bài
Tình sầu có viết “Cuộc tình lên cao vút, như
chim mỏi cánh rồi...”. Phạm Duy trong bài Tôi đang mơ giấc
mộng dài có câu “Tình yêu nở những con chim, nở
những con chim tuyệt vời...”. Thấy không, toàn ví von
tình yêu với chim chóc chứ đâu có trừu tượng để
em mơ mộng. Tụi tui tiếp tục thưởng thức cái
thanh, cái tục của âm nhạc. Nhưng nghe một đỗi
tôi bị tẩu hỏa nhập ma luôn vì nhạc sĩ
nào cũng bị chàng lôi ra dẫn chứng. Riết rồi
tôi có cảm giác tình yêu và tình dục chỉ là một,
và trên đời này chẳng có ai thanh cao ráo trọi. Còn nữa, những chuyện tiếu lâm dễ
thương ngày nào bây giờ đã thay bằng mấy cái chuyện
chàng gọi là chuyện cấm đàn bà, chuyện dành cho người
lớn. Chàng hay dẫn cái trí tưởng tượng của tui đi
vào con đường tà đạo rồi cười khoái chí. Hôm đó chàng đố: - Hai con rùa một đực một cái rủ nhau vào
hang. Một lúc sau có một con rùa chạy ra ngoài. Theo em
thì con rùa nào còn ở lại trong hang? Tại sao? Tôi suy nghĩ một lúc rồi trả lời: - Em nghĩ là con rùa cái chạy ra vì nó chịu
không nổi phải bỏ chạy. - Sai! Tôi đía chàng: - Chẳng lẽ con rùa đực phải chạy ra
ngoài kiếm con rùa cái khác thế thân vì con dợ của
nó chịu không nổi bị chết rồi? - Ðúng là rùa đực chạy ra ngoài nhưng lý
do thì em nói sai.. Con rùa cái nằm lại trong hang vì
nó bị... lật ngữa mất rồi! ** Không biết từ ngày nào tui và chàng thường thưởng
thức và ngâm thơ Hồ Xuân Hương cho nhau nghe chứ không
còn những bài thơ tình lãng mạn của Xuân
Diệu, hay những vần thơ dễ thương của Nguyễn
Bính, Huy Cận ...Cái thanh và cái tục của thơ Hồ Xuân
Hương thì quá xá hay, nhưng tụi tui thích nhất là bài “cờ
người” mà chàng cứ rủ tui chơi hoài. Thoạt mới vào chàng liền
nhảy ngựa. Thiếp vội vàng vén phứa
tượng lên. Hai xe ngà chàng gác hai bên, Thiếp sợ bí thiếp liền
nghễnh sĩ. Chàng lừa thiếp đang cơn bất
ý, Ðem chốt đầu dú dí vô
cung.... HXH Ðấu cờ kiểu này được một thời
gian thì tui kéo cờ trắng đầu hàng. Chàng như dũng
tướng, đêm bảy ngày ba ngày nào cũng chiếu tướng
nên tui chịu đời hổng thấu. Nhưng tui phải ráng
chịu đấm ăn xôi để tình vợ chồng được
nồng nàn, chồng khỏi phải đi cày “guộng” khác mất
hạnh phúc gia đình. Chàng của tui bây giờ cũng
không còn dùng nhạc hoặc thơ văn chính qui nữa, chàng
huy động đến kho tàng văn chương bình dân, nói trắng
ra là những điều thu lượm được từ các quán cóc, vỉa
hè; sửa lại ý tứ của những tác giả
uy tín hoặc tự đặt vè. Thay cho việc đánh cờ, bây
giờ chàng ngâm: Con heo ủn ỉn trong chuồng Má mày có muốn vô buồng với tao? Nghe mà rợn da gà, tui vội vắt giò lên cổ
bỏ chạy. Tụi tui chơi rượt bắt y chang cái cảnh
con gà trống lên cơn chạy rượt con gà mái. Ðến khi
chụp được con gà mái thì gà trống chồng tui hí hửng
xuống giọng ca mấy câu vọng cổ ngay: - Em cưng ơi! Nếu em có thương anh thì hãy cắn
răn chằng con mắt, để anh leo lên anh lúc, anh lắc, anh
đẩy củ khoai ...từ! Tui thật là thảm thương, gọi trời, trời
không thấu, gọi chồng, chồng hổng tha. Tui vừa
la làng vừa nghĩ kế để thoát khỏi ....cảnh bị
gà trống dí mỗi ngày. Hồi giờ chỉ nghe nói thuốc
kích thích dục tình chứ đâu nghe nói thuốc làm giảm
bao giờ. Bỗng dưng tui nhớ đến câu truyền khẩu
của dân gian “Ăn gì bổ nấy”, chắc phải
nghiên cứu đến vấn đề thực phẩm cho chàng mới
được. Suy nghĩ riết cũng ra, trước nhất
mình phải tránh cho chàng ăn trứng, hotdog, ngầu pín,
cà dái dê, gân bò, tránh những món gì dai dai. Thay
vì thế thực đơn ngày nào sáng trưa chiều tui cũng
chơi món bún và rau muống luộc vì người ta hay nói “mềm
như bún”, hoặc “ỉu xìu như cọng rau muống luộc”
mà. Ở tiểu bang Chàng rất thích món bún sứa tui nấu, khen ngon
nức nở và ăn quá xá cỡ. Tui cười thầm trong bụng
thấy tội nạn nhân của mình hết sức.
Tui vừa gắp thêm sứa bỏ vào tô cho chàng vừa giả
bộ yêu chìu nói với chồng: - Anh thích sứa hở? Ðể em làm gỏi sứa
cho anh ăn nữa nhen? Tui làm gỏi sứa liên tục mấy ngày luôn và
“hy sinh” ăn rau nộm mà dành hết sứa cho chàng. Sứa khô
bên này bán hơi mắc nhưng vì việc lớn không thể
tiếc tiền được. Ăn bún, ăn sứa chưa đủ đâu. Tui còn nghĩ
ra món gà cho chàng ăn vì người xưa còn nói “nhanh như gà”
mà.. Kỳ này cho gục luôn cái con dê chúa. Nghĩ đi nghĩ lại,
chỉ còn sót có một thứ, đó là con chi chi như người
ta vẫn nói “nhũn như con chi chi”. Hỏi hoài vẫn không biết
nó là con gì, có ăn được không nên tui đành chịu thua, không
có món này trong thực đơn của chàng. Nhưng mà như Nguyễn Ngọc Ngạn nói trên Paris By
Night - con dê ăn cỏ mà sao cũng cứ dê - chồng tui ăn
bún, ăn sứa, ăn gà mà chàng cứ “sung” như thường, vẫn
dê như trước thế mới công toi. Kế hoạch một
thất bại thì tui binh qua đường khác, đó là “Dĩ độc
trị độc”! hay còn gọi là “Gậy ông đập lưng
ông”! Kết quả thế nào thì hạ hồi sẽ
phân giải... Sống với nhau đã lâu nhưng hai đứa tui vẫn
còn tình điệu lắm, vẫn còn rủ nhau
ngồi ngoài vườn ngắm hoa, xem bướm. Nhưng khi thấy
tui bắt hụt con bướm chàng lại ngâm: “Bướm đồng đụng đến thì bay, Bướm nhà đụng đến lăn quay ra giường...” Ðến khi nhìn những con chim se sẽ
đang bay nhảy đớp những vụn bánh mì tui quăng
trên sân cỏ thì chàng đọc tiếp: “ Chim rừng bóp cái chết ngay, Chim nhà mà bóp càng
ngày càng to!!!!” - Ðồ quỉ! Anh này càng ngày càng tục hà! Tui vừa mắng yêu anh chàng và vừa cười
quá xá cỡ. Chàng của tui cứ đi sưu tầm trên mạng
những câu thơ tục và vui như vậy để đầu độc
tâm hồn trong trắng của tui mỗi ngày, bảo sao tui
không bị ba trợn theo. Gần nhà tui có sợi dây điện giăng ngang đường.
Trừ mùa đông tuyết giá, ngày nào cũng có rất nhiều
con chim sẻ đậu dầy đặc một hàng dài trông đẹp
hết sức. Tui có cảm tưởng những con chim này sau
những lúc tung cánh khắp phương trời, chúng tụ tập
về đây để nghỉ ngơi, tán dóc, thăm hỏi, tán tỉnh
nhau...Còn chồng tui thì nhìn tụi nó rồi
tuyên bố một câu ....thúi ình: - Nhìn tụi nó là anh nhớ cái thời đi ỉa
hồi nhỏ!!! Tui phản đối: - Dô diên! Mắc mớ gì mấy con chim này với
chuyện đi ị của anh? Chồng tui tỉnh bơ kể: - Hồi anh còn nhỏ ở xóm biển. Nhà
cửa ở đây vừa chật chội, vừa lụp xụp,
đâu có ai xây nhà cầu riêng trong nhà. Cả xóm xài chung một
cái cầu công cộng. Cái cầu này được dựng ra trên
mặt biển, cách bờ khoảng chừng vài chục
mét, che chắn bởi vài tấm ván. Lối đi ra cầu là
những tấm ván nhỏ và dài bắc trên những trụ
gỗ. Cái kiểu giông giống như cầu tre vậy đó. Ị
xuống nước thủy triều lên là cuốn trôi hết
trọi.. Thường thì người lớn mới ngồi
trong cầu, còn đám con nít tụi anh thích ngồi trên lối
ra cầu vừa khỏi chờ đợi, vừa ị vừa
tán dóc, mát mẻ và thú vị lắm. Gió đồng sao bằng
gió biển, vậy mà người ta nói “nhất quận công,
nhì ỉa đồng”. Iả đồng còn thua xa ỉa
biển. Ðời anh quả là được hưởng khá nhiều
lạc thú. Ði ị bọn anh cũng rủ nhau cả
đám cho vui, từ xa nhìn tới giống y như mấy con
chim đậu trên sợi dây điện này vậy. Thành ra anh
nhìn tới mấy con chim của em là lại nhớ tới
chuyện đi ị ngày xưa. Chàng làm tui giờ đây bị ám ảnh cứ
nhìn đến mấy con chim đậu trên dây điện là lại
tưởng tượng ra cảnh ỉa biển của bầy
con nít. Bữa nào có dịp về Việt Bỗng dưng tui nghĩ ra một điều và hỏi
chàng: - Vậy chứ hồi đó bọn anh chùi bằng
gì? Rửa bằng nước biển hở? Chàng cười hơi quê quê: - Cái cầu ván cao hơn mặt biển cả thước
thì làm sao mà lấy nước rửa được. Bọn anh
thường ngồi hong gió biển cho khô! Eo ui! Tui nghe mà hết nước nói. Thì ra lời
đồn tui nghe còn thua sự thật. Tui nghe nói người
ta đi ị đồng lấy cục đá hay lấy lá mà chùi. Bây
giờ còn nghe chính đương sự nói là hong gió cho khô! Nghe mà
rợn cả da gà. Hồi xưa thì vậy, không biết
bây giờ còn giữ tật xưa không ta? Cái xóm lưới của chàng hồi nhỏ nghe kể
lại cũng rất thú vị tuy hơi bậy bạ. Dân biển
thường chế thơ, chế nhạc ngâm nga trong những buổi
nhậu làm vui. Không biết sao những bài chế biến
này chui tọt vô nằm trong ký ức của chàng để
lâu lâu sống lại và đem ra phun châu nhả ngọc. Trong hãng tui có chị Nga, chơi thân với tui lắm.
Tui hay kể cho chồng tui nghe về chuyện này chuyện
nọ có nhắc tên Nga. Chàng bỗng cười tủm tỉm,
hỏi tui: - Có muốn nghe xóm lưới của anh hát về
Nguyệt Nga trong Lục Vân Tiên không? Tui biết chàng nhắc đến “xóm lưới” tức
sắp xổ “thơ chế” gì đây rồi. Nhưng như đã
biết đàn bà là chúa tò mò, và đầu óc tui đã lỡ
bị đầu độc rồi nên tui dỏng tai lên ngay. Anh
chàng hắng giọng: - Vân Tiên ngồi núp bụi môn Chờ cho trăng lặn,
bóp ...mồm Nguyệt Nga Nguyệt Nga vừa
khóc, vừa la Mẹ ơi, bớ mẹ,
người ta bóp ....mồm Ối trời ơi! Nguyễn Ðình Chiểu ở
trên trời chắc phải bịt tai không dám nghe tiếp.
Nhưng tui thì khác, đã nói đầu óc bị vẩn đục
rồi mà, tui cười quá xá cỡ và còn hỏi ảnh: - Còn gì nữa không? - Muốn nghe nữa hở? Ðể anh nhớ
thử coi. Hình như có hát về Thạch Sanh và công chúa. Ảnh lục trong óc một chút rồi nhớ
ra và đọc: - Thạch Sanh ngồi gốc cây đa Thấy nàng công chúa
bay qua ...ở truồng. Thạch Sanh đứng
dậy mà dòm Thấy nàng công
chúa... ở truồng bay qua. Xin lỗi! tui phải sửa lại vài chữ
trong mấy bài thơ chớ không ghi lại nguyên văn kẻo độc
giả bảo là thô tục quá. Ðề tài là “phàm phu tục
tử” thì phải viết cho đúng cái tục chứ
nhưng tui cũng phải né né một chút kẻo thiên hạ chửi!
Văn vẻ gì mà toàn kể chuyện yêu, ị, xì
hơi... eo ơi nghe ghê quá. Nói chứ mấy chuyện đó là chuyện
thường tình của con người. Văn chương thi phú diễn
tả bằng những từ ngữ bóng bẩy cho lắm
nói chung chỉ để đánh lừa lỗ nhĩ của ta mà
thôi, thực chất cũng là nhiêu đó. Ngày xưa thơ dại tui
đã sống trên mây trên gió, suy nghĩ về những
gì xa vời phi thực tế - tui đã từng nghĩ
là công chúa hoàng tử không bao giờ đi cầu vì họ
không phải là người thường nữa đó. Ông chồng của
tui đã từ cái xóm lưới chân chất, trần tục
mà lôi tui xuống với thực tại trần trụi, tục
lụy và rất người này. Tui giờ lại thấy yêu
cái “tục” của “người” bởi vì “người” có thể
sống thực với chính mình. Mắc mớ gì
phải che đậy, phải màu mè, phải tránh né. Nghĩ đi nghĩ lại, có phải chỉ có vợ
chồng tui phàm trần thế tục như vậy không? Chắc
là không rồi vì người xưa có nói “Phu phụ tương kính
như tân”, vợ chồng phải trọng nhau như lúc mới cưới.
Tại sao phải nói vậy? Có lẽ vì hết thời
mới cưới phần đông người ta không còn giữ
kẻ lịch sự hảo với nhau nữa. Và cũng
vì vậy mới có câu “Ở trong chăn mới biết
chăn có rận”. Yêu đối phương thì phải cùng nuôi con rận
thì hôn nhân mới hạnh phúc và tồn tại. Phải
không? Thời gian cứ thế mà trôi. Chàng cứ tiếp
tục làm phàm phu tục tử và tui thì chìu chàng hết
nước nói. Nhưng đừng nhìn bề ngoài của tui vui vẻ
hạnh phúc như thế mà lầm. Tui vẫn âm thầm và kiên
trì chiến đấu với phương cách “Gậy ông đập
lưng ông” của mình. Và gần đây chuyện lạ bỗng
xuất hiện. Mấy món đồ ăn vặt tui làm từ đầu
tuần vẫn nằm đúng vị trí trong tủ lạnh. Tối
hôm đó tui đề nghị: - Ðã sang xuân rồi, mình tắt máy sưởi
để hưởng chút không khí lành lạnh của mùa xuân nhen
anh! Chàng co mình: - Ðừng, anh còn lạnh lắm! Tui ôm chàng vào lòng, âu yếm nói: - Heat tự nhiên có ngay bên cạnh nè, sao lại
phí phạm năng lượng vậy? Chàng lơ tì nằm xụi
lơ! Liên tiếp mấy hôm liền, mới 4 giờ sáng
chàng đã thức dậy, lụi hụi pha cà phê. Hôm nay
chàng gây tiếng động hơi lớn làm tui giật mình
thức dậy, rồi ngủ lại không được nên tui lần
xuống bếp. Hình ảnh mà tui nhìn thấy là
chàng đang ngồi mơ màng nhìn những giọt cà phê nhỏ
long tong vào ly. Tui than: - “Ðêm xuân một khắc ngàn vàng”! Sao lại
phí phạm của cải mà ngồi mơ mộng vớ vẩn
vậy hở anh? Giọng chàng buồn hiu trả lời tôi: - Vàng bạc là của phù du. Giờ anh chỉ
muốn đi tu cho rồi Sức cùng lực
kiệt tàn đời, Còn đâu tứ
khoái? nên ngồi mộng mơ.. .. Mừng quá, thành công rồi. Nhớ lại một
đoạn thơ vui, tui vừa cười vừa chọc địch thủ:
Bây giờ sống cũng bằng
không, Thôi rồi cái kiếp làm chồng
làm cha. Dù cho có sống đến già, Dù cho béo tốt cũng là công
toi. Giờ đây súng đã tịt
ngòi, Gia tài còn lại một...
vòi nước trong. Napoleon suốt một đời chinh chiến
đã rút ra kết luận “Kẻ chiến thắng là kẻ
thắng trận cuối cùng”. Tui nghĩ hoài vẫn không
thông. Ðó là trong hai đứa tui ai là kẻ thắng trận
cuối cùng? Chàng đã biến tui thành một phàm thê tục
tĩu hay tui đã biến một phàm phu tục tử
thành gã mơ mộng? Hoàng Thanh
|